Để đánh dấu chặng đường vinh quang trải dài đúng 9 thập niên của dòng Reverso, Jaeger-LeCoultre giới thiệu Reverso Tribute Enamel Hiddenasure, bộ ba đồng hồ tái hiện tác phẩm của ba bậc thầy vĩ đại từ buổi bình minh của Nghệ thuật Hiện đại, bao gồm Gustave Courbet, Vincent Van Gogh và Gustav Klimt. Những siêu phẩm này cũng vận dụng được ba kỹ năng thủ công trứ danh trong xưởng của Maison, đó là tráng men grand feu, vẽ tiểu họa và guillochage.
B
a bức tranh được tái hiện đại diện cho ba dấu ấn trong lịch sử nghệ thuật phương Tây, từ Chủ nghĩa Hiện thực thế kỷ 19 của Courbet, đến Chủ nghĩa Hậu ấn tượng của Van Gogh, và cuối cùng là tinh thần biểu cảm và thử nghiệm của Klimt và Secession Vienna. Để tôn vinh quyền năng của Reverso trong việc che giấu những điều bí mật ở mặt sau đồng hồ, các nhà nghiên cứu tại xưởng đã quyết định “chất giấu” những bức họa quý giá từng bị thất lạc nhiều năm để dành tặng cho vị chủ nhân đồng hồ một sự bất ngờ thi vị. Cả ba phiên bản này đều dùng bộ vỏ kích thước 45.6 x 27.4 mm và vận hành bằng bộ máy Calibre 822/2. Ngoài ra, việc sở hữu chúng sẽ tương đối khó khăn bởi mỗi phiên bản sẽ chỉ có 10 chiếc được phát hành.Gustave Courbet – Quang cảnh hồ Léman (1876)
Sau khi bị lưu đày khỏi quê hương Pháp năm 1873, Gustave Courbet định cư gần Vevey, trên bờ Hồ Léman (Hồ Geneva) của Thụy Sĩ. Đây cũng chính là nơi ông được truyền cảm hứng bởi mặt hồ không ngừng chuyển động lao xao. Trong tác phẩm đẹp tựa quang cảnh cổ tích này, Courbet đã “bắt” được những khoảnh khắc đáng giá khi mà mây trắng và nắng vàng ngao du trên mặt hồ xanh.
Những người thợ tráng men bậc thầy của Jaeger-LeCoultre cần nhận được những lời tán dương nồng nhiệt bởi họ đã nắm bắt một cách hoàn hảo bảng màu tinh tế, các chi tiết tuyệt vời cũng như bầu không khí gợi tình trong phiên bản gốc. Các tông màu nhẹ nhàng này dung hòa một cách hoàn hảo với lớp vỏ vàng trắng lấp lánh và với kết cấu guilloché xương cá tinh tế của mặt số màu xanh xám sương mù.
Vincent Van Gogh – Hoàng hôn ở Montmajour (1888)
Sau khi chuyển đến miền Nam nước Pháp vào năm 1888, họa sỹ thiên tài Van Gogh đã say mê thử nghiệm các phong cách thể hiện hình ảnh mới mẻ. Nhen nhóm những nét phác thảo đầu tiên vào một buổi tối mùa hè, Hoàng hôn ở Montmajour chính là minh chứng cho nỗ lực khắc họa thiên nhiên theo những cách khác biệt của người nghệ sĩ: lưu giữ thảm thực vật phong phú của vùng Provence và màu sắc tráng lệ của ‘khoảnh khắc hoàng kim’ ngay trước khi mặt trời lặn.
Đối với “bảo vật” ẩn giấu trong phiên bản Reverso Tribute Enamel Hidden Treasures này, người thợ tráng men bậc thầy của Jaeger-LeCoultre tái tạo hoàn mỹ nhất cảm giác phối cảnh mạnh mẽ trên phiên bản gốc, cũng như nét vẽ đặc trưng của người họa sỹ. Màu men xanh lá cây đặc biệt được hãng phủ lên mặt số sunray-guilloché tạo nên nét tương phản trang nhã khi đứng cạnh tông màu vàng và vàng đậm của bức họa nổi tiếng.
Gustav Klimt – Chân dung của quý cô (1917)
Được vẽ bởi Gustav Klimt chỉ một năm trước khi ông kết thúc cuộc đời, “Chân dung của quý cô” (Portrait of a Lady) là bức chân dung ‘kép’ duy nhất được biết đến của họa sĩ người Vienna. Klimt đã đem lòng say mê một cô gái trẻ và xem cô như nàng thơ của cuộc đời mình trước khi cô đột ngột qua đời sau đó không lâu. Bằng nỗ lực đau thương để xoa dịu những mất mát, ông đã vẽ chồng lên bức chân dung của cô gái ấy hình vẽ một người phụ nữ khác.
Được “thu nhỏ” một cách tinh tế trên vỏ sau của Reverso Tribute Enamel Hidden Treasures, Portrait of a Lady hoàn toàn tái hiện được vẻ đẹp như mơ mà Klimt đã từng tạo nên. Tư thế thanh lịch và trang phục thời trang của quý cô bí ẩn được thể hiện rất mực chi tiết hoàn hảo; đồng thời tông màu xanh lá cây của lớp nền lại góp phần mang đến ảo giác về chiều sâu không thua kém gì phiên bản gốc. Đặc biệt là khi mặt số xanh lá cây còn được trang trí bằng men grand feu đi cùng hoa văn tinh xảo, khiến cho lớp nền chân dung như đang phát quang lấp lánh.
Nghệ thuật tráng men – Niềm kiêu hãnh của Jaeger-LeCoultre
Nghệ thuật tráng men vốn có lịch sử lâu đời tại La Grande Maison, bắt nguồn từ các mẫu đồng hồ bỏ túi những năm 1890. Chiếc Reverso đầu tiên sở hữu bộ vỏ tráng men ở mặt sau là một thiết kế được khách hàng đặt riêng năm 1936. Thành lập xưởng tráng men in-house của riêng mình vào những năm 1990 – đây vẫn là thành tựu mà rất ít nhà sản xuất đồng hồ làm được – Jaeger-LeCoultre bắt đầu tái tạo các kiểu tác hội họa từ Châu Âu sang Châu Á trên những bộ vỏ đồng hồ kích thước nhỏ từ Reverso trở xuống.
Để thực hiện tiểu họa vẽ men trên vỏ mặt sau của đồng hồ đeo tay, đội ngũ nghệ nhân phải đối mặt với một số thách thức không nhỏ. Kỹ năng vẽ của người thợ tráng men với tư cách là một người vẽ phác thảo không chỉ phải ngang bằng với nghệ sĩ gốc mà còn phải có khả năng “thu nhỏ” bức họa ở một quy mô nhỏ hơn. Bên cạnh đó, màu sắc phải được kiểm soát để ăn khớp chính xác với tác phẩm nghệ thuật ban đầu – tuy nhiên, bản chất của sắc tố men là không thể dự đoán chính xác kết quả sau khi nung. Do vậy, một bức tiểu họa thành công hay thất bại đều phải dựa trên nhiều năm kinh nghiệm quan sát quá trình nung của người nghệ nhân.
Các tác phẩm của Courbet và Van Gogh được sao chép lại trên Reverso Tribute Enamel Hidden Treasures thậm chí còn đặc biệt hơn khi cả hai nghệ sĩ đều sử dụng một lớp sơn phủ dày đến mức nhô lên trên khỏi bề mặt của bức vẽ. Kỹ thuật này tất nhiên không thể ứng dụng trên chất liệu men, do đó người thợ tráng men đã phải tạo ra một “ảo ảnh” giống với hiệu ứng này. Mặt khác, chất lượng phát quang của men grand feu mang lại cho nó một lợi thế đặc biệt so với sơn dầu trên vải: chúng ta có thể nghiêng bề mặt tráng men để bắt thêm ánh sáng và chứng kiến chiều sâu cũng như sắc thái bất ngờ.