Hơi thở ngày xuân ngập tràn không gian triển lãm đồ thủ công mỹ nghệ Homo Faber – Venice nhờ sự góp mặt của Atmos Régulateur ‘Cherry Blossom’. Tôn vinh ‘12 Japanese Living National Treasures’, tuyệt phẩm độc bản phủ men Grand Feu của Jaeger-LeCoultre càng thêm ấn tượng với màn hình hiển thị kiểu bộ điều chỉnh và chỉ báo chu kỳ mặt trăng.
H
iếm có không gian nào hợp lý hơn Homo Faber để trưng bày vô vàn kỹ năng vượt thời gian trong các công xưởng Métiers Rares của La Grande Maison. Gồm 15 triển lãm tôn vinh tài năng các nghệ nhân bậc thầy khắp châu Âu, sự kiện năm nay khẳng định những giá trị chung của nghề thủ công vượt qua các nền văn hóa và biên giới, giới thiệu ‘12 Japanese Living National Treasures – 12 bảo vật quốc gia Nhật Bản còn tồn tại’ với tư cách khách mời danh dự.Tỏ lòng tôn kính với sự kết nối này, Jaeger-LeCoultre chọn khắc họa hoa anh đào trên Atmos Régulateur mới. Quốc hoa Nhật Bản đã trở thành một ẩn dụ phổ quát cho mùa xuân, biểu trưng sự đổi mới và là lời nhắc nhở quý giá về bản chất phù du của cuộc sống cũng như tự thân thời gian. Song song đó, chủ đề Stellar Odyssey của nhà chế tác cũng được nêu bật khi tích hợp complication nổi tiếng trong vũ trụ đồng hồ – tuần trăng – vào bộ máy Atmos.
Bộ máy duy trì hoạt động của tuyệt phẩm Jaeger-LeCoultre được hình thành và sản xuất hoàn toàn nội bộ, Calibre 582, tạo sự khác biệt bằng màn hình điều chỉnh. Với kiến trúc định hình bởi các vòng tròn trong vòng tròn, vòng phút lớn và vòng giờ nhỏ hơn được bổ sung bởi lịch tháng, tuần trăng, cũng như bộ cân bằng hình khuyên dao động chậm bên dưới màn hình. Hiển thị chu kỳ mặt trăng chính xác đến mức chỉ chênh lệch một ngày so với thiên văn thực tế sau 3.821 năm.
Trang nhã và tinh tế đến từng chi tiết, Atmos Régulateur ‘Cherry Blossom’ xứng danh tác phẩm nghệ thuật có một không hai, trưng bày cơ chế hoạt động của đồng hồ trong tủ kính trong suốt đặt giữa hai tấm panel men Grand Feu đen ấn tượng. Một nhành hoa anh đào vẽ thủ công bằng men, kéo dài liền mạch từ một bên, qua vành mặt số, đến panel đối diện. Dưới tác động của làn gió nhẹ, những cánh hoa khẽ rơi rơi giữa không gian tĩnh lặng.
Tác phẩm tráng men lớn nhất từng được thực hiện tại La Grande Maison này yêu cầu 200 giờ làm việc tận tâm của đội ngũ nghệ nhân bậc thầy chỉ riêng công đoạn tráng men. Mặc dù rất đỗi thành thạo các kỹ thuật tráng men trên vỏ, mặt số, nhưng quy mô lớn của tác phẩm lại đặt ra nhiều thách thức đáng kể. Để vượt qua, các nghệ nhân của lò nung đã làm việc chặt chẽ với nhau, dành vô số giờ để nghiên cứu sơ bộ, trao đổi ý tưởng, tập luyện, thử nghiệm trước khi nhiệm vụ tráng men bắt đầu một cách nghiêm túc.
Đối với các panel có kích thước 196mm x 105,2mm, đồng được cho là phù hợp hơn vàng. Để xử lý bề mặt lớn như thế, những người thợ phải thực hiện lặp đi lặp lại kỹ thuật ‘tráng men khô’ – sàng bột màu lên các tấm đồng – để đạt độ sâu mong muốn cùng tính đồng nhất của màu đen. Sau mỗi lớp, các panel bắt buộc trải qua công đoạn nung, làm nguội và phẳng hoàn hảo. Điều lưu ý: mọi công đoạn đều có nguy cơ sủi bọt, nứt vỡ hoặc đốm bụi dẫn đến làm hỏng tác phẩm.
Tiếp đến, thương hiệu Thụy Sỹ chọn bạc là vật liệu tối ưu nhất gia công hai vòng mặt số. Chúng được làm rỗng, giúp định hình một cái ‘máng’ để phủ men vào.
Khi nền men đen hoàn thiện đến mức hoàn hảo, người họa sĩ vẽ tiểu họa bắt đầu những nét bút đầu tiên. Đối với lớp men đen, công việc này được thực hiện theo nhiều lớp, mỗi lớp cần phải nung, cứ mỗi lần nung lại có nguy cơ làm hỏng mọi thứ trước đó. Để thành công trong quy trình vô cùng gian nan minh chứng cho sự khéo léo phi thường cũng như mức độ thành thạo chỉ có thể đạt được nhờ bề dày kinh nghiệm.
Được phát minh vào năm 1928, với một cơ chế độc đáo hoạt động dưới sự chi phối của những thay đổi nhỏ trong nhiệt độ không khí, Atmos là chiếc đồng hồ phi thường, một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa. Với cách diễn giải mới này, Atmos Régulateur ‘Cherry Blossom’ khuếch đại bản sắc đặc biệt của đồng hồ với tỷ lệ cân đối và sự hài hòa thị giác liên quan đến nghệ thuật tinh xảo.