Cartier một lần nữa đưa Trung Quốc trở thành tiêu điểm của giới trang sức với một sự kiện mang tính bước ngoặt được diễn ra tại địa danh nổi tiếng Vạn Lý Trường Thành – đó là triển lãm trang sức cao cấp Le Voyage Recommencé.

CARTIER VÀ CON ĐƯỜNG ĐẾN BẮC KINH

C

yrille Vigneron, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Cartier SA, người vừa có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về thời trang và sắc đẹp WWD x SKP ở Thành Đô hồi đầu tuần, đã tổ chức sự kiện và được sự hỗ trợ của Giám đốc điều hành Cartier Trung Quốc Cécile Naour. Tại đây, họ chào đón các đại sứ thương hiệu bao gồm Gong Li và Lily Collins, cũng như những các ngôi sao Đại Lục như Song Jia, Jackson Wang, Li Xian, Bai Jingting, Peter Chan và Guo Jingjing, tất cả đều tự hào đeo trên mình các thiết kế quan trọng có mặt trong bộ sưu tập trang sức cao cấp mới Le Voyage Recommencé.

Sau buổi giới thiệu trang sức cao cấp với sự góp mặt của những người mẫu hàng đầu Wang Wenqin, Pei Bei, Zhao Lei và Jin Dachuan trên thảm đỏ Vạn Lý Trường Thành, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, những vị khách quý đã được thưởng thức màn trình diễn âm nhạc tuyệt vời của nhạc sĩ Chang Shilei (Thường Thạch Lỗi) và ca sĩ nổi tiếng Hồng Kông Karen Mok (Mạc Văn Úy). Được biết, Bắc Kinh là điểm dừng chân thứ hai của triển lãm Le Voyage Recommencé sau khi được ra mắt tại Florence vào tháng 5 năm ngoái.

Bộ sưu tập tham gia triển lãm lần này được tạo ra bởi Giám đốc sáng tạo trang sức cao cấp của Cartier, Jacqueline Karachi, cùng với đội ngũ thợ thủ công lành nghề. Cùng nhau, họ đã nghiên cứu sâu vào di sản và phát minh lại các quy tắc thẩm mỹ cốt lõi của Maison Cartier thông qua những tác phẩm độc đáo, xoay quanh sự tương tác của hình học, khối lượng và màu sắc mới mẻ. Hơn 380 tuyệt phẩm, bao gồm cả một số mẫu đồng hồ quý hiếm và đồ cổ đã được mang đến thủ đô của Trung Quốc nhân dịp này.

Vigneron cho biết thêm: “Sau buổi ra mắt thành công của bộ sưu tập vào đầu năm nay, chúng tôi vui mừng khi được giới thiệu các tuyệt tác này tại Trung Quốc, một quốc gia đã liên tục truyền cảm hứng cho nhà mốt trong những năm qua. Và chúng tôi thậm chí còn vui mừng hơn khi có thể chia sẻ chúng ở ngay thủ đô Bắc Kinh, một nơi vốn nổi tiếng bởi sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.”

Cartier đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh kể từ năm 1996. Thương hiệu này từng tổ chức triển lãm đầu tiên “Le Pot Doré” tại Thái Hòa Môn (Gate of Supreme Harmony) trong Tử Cấm Thành vào năm đó. Trong năm 2009 và 2019, thương hiệu này đã hợp tác với Bảo tàng Cố Cung để giới thiệu Cartier Collection, là hình ảnh thu nhỏ của mối thâm giao văn hóa Trung-Pháp. Vào tháng 3, thương hiệu này cũng đã hợp tác với Bảo tàng Cung điện Hồng Kông ở Khu văn hóa Tây Cửu Long để tổ chức triển lãm “Cartier và Phụ nữ”.

NHÌN THẾ GIAN QUA ĐÔI MẮT CỦA KẺ LỮ HÀNH

Lựa chọn Bắc Kinh xa xôi để làm địa điểm tổ chức biểu diễn trang sức có lẽ chính là cách mà Cartier thể hiện niềm đam mê cũng như cam kết mạnh mẽ với các nền văn hóa đa dạng trên toàn cầu. Có một giai đoạn quan trọng trong lịch sử sáng tạo của thương hiệu khi họ trao đổi ý tưởng với khách hàng đến từ Ấn Độ. Đó là thời điểm đầu năm 1911, khi Jacques Cartier thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Ấn Độ để rồi xây dựng được mối quan hệ thân thiết với các hoàng tử và tiểu vương cực kỳ giàu có, đỉnh điểm là việc áp dụng màu sắc và kiểu dáng đá quý mà họ ưa thích vào một danh mục riêng. Sự kết hợp rực rỡ của các loại đá quý màu sau này đã phát triển thành phong cách tutti-frutti nổi tiếng của Cartier. Ta có thể thấy được điều này khi quan sát Vòng cổ Dohara gợi nhớ đến đồ trang sức của Ấn Độ và Mughal, với họa tiết boteh được sơn màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Trên thực tế, toàn bộ chiếc vòng cổ có thể đảo ngược hoàn toàn để lộ toàn bề mặt nạm kim cương bên dưới.

Trong khi đó, chiếc trâm cài Bailong bằng bạch kim lại lấy cảm hứng từ phương Đông xa xôi, hoàn toàn phù hợp để một hãng trang sức ở Paris như Cartier mang đến Bắc Kinh trình diễn. Con rồng vương giả nằm trên một mặt đá tourmaline hình bát giác nặng 30,11 carat và kẹp một viên kim cương màu vàng trong móng vuốt.

CHƠI ĐÙA CÙNG ĐƯỜNG NÉT VÀ KẾT CẤU

Hình học chính là một trong những niềm tự hào của Cartier. Trong đó chiếc vòng cổ Miraggio áp dụng nguyên tắc đường nét gọn gàng và tính đối xứng, được bao bọc cấu trúc xung quanh với năm viên ngọc bích Ceylon, thiết kế dạng lưới (giống như pixel) mang tính trừu tượng hậu hiện đại. Các họa tiết hình tam giác từ ngọc bích và ngọc lục bảo (sự kết hợp xanh lam-xanh lục còn được gọi là họa tiết con công đặc trưng từ Ấn Độ) được thiết kế theo chiến lược cụ thể nhầm tạo cảm giác về một mạng lưới mở rộng và các đường đồ họa bằng mã não ấn tượng. Kết quả tổng thể chính là một tuyệt tác kết hợp nhiều đường thẳng, cứng nhưng vẫn mang lại cảm giác chuyển động nhịp nhàng.

GẮN BÓ CÙNG VỚI THIÊN NHIÊN

Thế giới tự nhiên là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người, thế nhưng điểm khác biệt của Cartier lại nằm ở cách tiếp cận vấn đề. Maison luôn lựa chọn những loại cây và hoa khác thường như xương rồng và cây tật lê thay vì những loại cây trồng trong nhà kính thông thường như hoa hồng hoặc hoa lan. Ngoài ra, hãng còn có xu hướng tránh xa chủ nghĩa lãng mạn công khai để ủng hộ những sự trừu tượng và cách điệu vốn làm tăng thêm nét cá tính trong thế giới sáng tạo. Chẳng hạn, chiếc vòng cổ Pineas có những điểm tương đồng một với quả thông hoặc hoa đậu tía, với vảy vàng hồng nạm kim cương pavé, được trang trí bằng các chi tiết san hô và ngọc lục bảo xếp chồng lên nhau một cách hữu cơ.

CHƠI ĐÙA CÙNG NGHỆ THUẬT ÁNH SÁNG

Điều làm cho kim loại quý và đá quý trở nên hấp dẫn chính là thủ thuật của ánh sáng. Những viên đá được cắt và mài giác để cho phép ánh sáng phản chiếu xung quanh, đồng thời tạo ra hào quang lấp lánh rực rỡ. Kim loại được đánh bóng và tạo hình để lộ ra khả năng phản chiếu ánh sáng. Đây cũng chính là nguyên lý định hướng cho Cartier, đảm bảo sao cho hình dạng, khối lượng và tỷ lệ phải phù hợp để ánh sáng “lên ngôi” một cách hoàn hảo. Kiệt tác thể hiện nguyên tắc này là chiếc nhẫn Eximis, trong đó một loạt kim cương trắng cắt hình tam giác được sắp xếp để làm nổi bật và nhấn mạnh phần trung tâm: một viên kim cương lạ mắt màu nâu vàng nặng 4,15 carat với giác cắt độc quyền.

BẠN SẼ THÍCH

EDITOR'S PICK

OMEGA
‘The First Omega In Space’

EDITOR'S PICK

JAQUET DROZ
‘Some Girls’ Automaton

EXHIBITION

JAEGER-LECOULTRE
Khai Mạc Triển Lãm The Precision Pioneer

EDITOR'S PICK

HUBLOT
Big Bang Unico Carbon Canada

ART & CULTURE

JAQUET DROZ
Tourbillon Skelet Red Gold – Bon Jovi