Breguet và lịch sử chế tác đồng hồ cao cấp luôn là một liên minh không thể tách rời. Trong suốt hơn bốn thế kỷ, Breguet đã có những phát minh và đổi mới góp phần tạo nên những kỳ tích phi thường làm thay đổi lịch sử của hãng trên toàn thế giới. 

A

braham-Louis Breguet sinh ra ở Thụy Sỹ và thành lập xưởng chế tác đồng hồ cùng tên năm 1775 tại Paris, nơi ông chuyển đến năm 15 tuổi để học việc tại một thợ đồng hồ bậc thầy ở Versailles.

Ngày nay, đồng hồ của Breguet được chế tác hoàn toàn tại Vallée de Joux – nơi được mệnh danh là “thung lũng đồng hồ”. Đây cũng là trung tâm và cũng là cái nôi của ngành chế tác đồng hồ cơ tiên tiến, đồng thời quy tụ công xưởng chế tác của một số thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ nổi tiếng nhất.

Quang cảnh bên ngoài Breguet Manufacture

Vào tháng 3 năm 2022 vừa qua, chúng tôi rất vinh dự được hãng mời đến tham quan Breguet Manufacture, nơi chế tác chính của thương hiệu tọa lạc tại L’Orient, một ngôi làng ở độ cao 1.013m với ít hơn 5.000 cư dân. Ngôi làng cũng là một phần của thị trấn Le Chenit ở Canton of Vaud, gần biên giới Pháp-Thụy Sỹ.

Tấm biển kỷ niệm viên đá đầu tiên được đặt vào ngày 28 tháng 9 năm 2001 bởi Monsieur Nicolas G. Hayek và con trai ông là Nick

Phần lớn các bộ phận quan trọng của Breguet Manufacture được đặt tại đây. Trong quá khứ, nơi này là địa điểm chế tạo bộ chuyển động Nouvelle Lémania nổi tiếng trong nhiều thập kỷ và đã được Breguet mua lại vào năm 1992.

Kể từ khi được Tập đoàn Swatch thu mua, sự tăng trưởng đã nhảy vọt không ngừng. Vào cuối năm 2001, Người sáng lập Nicholas Hayek của Tập đoàn Swatch đã mở rộng gấp đôi tổng diện tích công xưởng. Gần đây hơn, xưởng cũng phát triển thêm một khu mới và hiện tại đang là nơi làm việc của hơn 800 nhân viên tại hơn 30 bộ phận khác nhau, bao gồm các nhà thiết kế sản phẩm, kỹ sư, lập trình viên, thợ chế tạo công cụ, thợ khắc, thợ đánh bóng và thợ sửa đồng hồ. Tất cả được tập hợp trong một khu vực sản xuất 20.000 m².

Các nghệ nhân làm việc khu vực sản xuất 20.000 m²

Mặc dù có thiết kế vẻ ngoài cổ điển thế nhưng Breguet luôn sở hữu tư duy đổi mới bằng cách áp dụng công nghệ tiên tiến và sáng tạo mới nhất; tích hợp chúng cùng với truyền thống và tay nghề thủ công, giống như các vật liệu và giải pháp tiên phong được bổ sung bằng các vật liệu trang trí và hoàn thiện thủ công trong một chiếc đồng hồ Breguet hiện đại.

Khu vực sản xuất đồng hồ được chia thành nhiều phân xưởng. Từ thiết kế và kỹ thuật đến chế tạo nguyên mẫu, từ gia công đến lắp ráp và trang trí, toàn bộ dây chuyền sản xuất các bộ phận cần thiết cho một chiếc đồng hồ Breguet đều được thực hiện ở đây.

Khi các công cụ đặc biệt nào đó được yêu cầu, hãng sẽ đặc biệt chế tác riêng chúng trong bộ phận chế tạo công cụ. Mặc dù một số công cụ này có thể chỉ được sử dụng hai hoặc ba lần trong một năm thì khoản đầu tư lớn này vẫn là một biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ bí quyết của thương hiệu.

Phần mềm CAD-CAM và máy CNC đảm bảo độ chính xác cao nhất trong thiết kế và phay các hình dạng phức tạp với dung sai chỉ vài micron. Các thành phần sau đó được hoàn thành với các chi tiết trang trí thủ công tốn thời gian. Quy trình chế tạo công cụ này thực sự có thể chiếm một phần ba hoặc thậm chí nhiều hơn thời gian dành cho việc chế tạo chính chiếc đồng hồ.

Tại đây, quá trình chế tác thủ công được kết hợp cùng nhiều phần mềm và máy móc hiện đại

Đi qua các phòng ban khác nhau, bạn có thể chiêm ngưỡng những nghệ nhân lành nghề trang trí các thành phần bằng các kỹ thuật như Côtes de Genève, perlage (tạo hạt tròn), tạo hạt thẳng, tạo góc (còn được gọi là vát hoặc vát cạnh), guillochage và các kỹ thuật khác.

Người nghệ nhân đang thực hiện các thao tác thủ công bằng công cụ đặc biệt

Trong một căn phòng duy nhất, hơn ba mươi nghệ nhân đang tiến hành vát góc cạnh cho các cạnh của tấm, cầu, đòn bẩy và các bộ phận khác. Nghệ thuật truyền thống này liên quan đến cả vát mép và đánh bóng. Chỉ những nghệ nhân có tay nghề cao mới có thể tạo góc bằng tay với chiều rộng và góc đồng đều trên mọi cạnh. Dù sử dụng bánh mài hay một loạt các dũa mịn hơn, việc cắt góc chỉ được thực hiện bằng tay, dựa vào kinh nghiệm và sự khéo léo của người nghệ nhân.

Một số bộ máy đang được lưu giữ tại xưởng

Chỉ cần xem thoáng qua, chỉ riêng việc vát mép các bộ phận của một tourbillon gia công mở đã yêu cầu công việc của một nghệ nhân có kinh nghiệm trong hơn một tháng. Kỹ thuật này bao gồm loại bỏ các cạnh giữa bề mặt và các cạnh trong khi tạo thành một góc 45 độ. Bề mặt của góc cần đều đặn và nhẵn với chiều rộng không đổi và các cạnh song song.

Bộ phận lớn nơi các guillocheur (nghệ nhân guilloché) của Breguet làm việc thậm chí còn ấn tượng hơn. Kỹ thuật trang trí truyền thống này đã trở thành một trong nhiều đặc điểm nổi bật của đồng hồ Breguet kể từ những năm tháng đầu tiên xây dựng thương hiệu. Nhà sáng lập Abraham-Louis là người đầu tiên giới thiệu nghệ thuật chạm khắc guilloché cho mặt số đồng hồ. Các mẫu sau khi được nghệ nhân tiếp nhận sẽ được khắc lên mặt số bằng máy tiện thủ công. Không chỉ đơn thuần là để trang trí, những hoa văn này còn mang lại lợi thế là phản lại sự phản chiếu ánh sáng trên các tấm mặt số kim loại.

Các nghệ nhân đang tiến hành trang trí hoa văn lên đồng hồ

Ngày nay, Breguet vẫn sản xuất mặt số của mình như cách chúng đã được thực hiện trong lịch sử, quay mặt số bằng vàng bằng tay trên động cơ hoa hồng. Tất cả mặt số guilloché của Breguet, không có ngoại lệ, được tạo ra theo phong cách này tôn trọng các truyền thống thủ công tốt nhất. Kỹ thuật tay giống hệt nhau được sử dụng để mang các họa tiết guilloché vào các chuyển động của Breguet. Phần lớn các rôto lên dây cót bằng vàng trên các bộ máy tự động của Breguet được chạm khắc bằng tay theo các phương pháp thủ công tương tự như mặt số. Ba năm cống hiến được yêu cầu để được đào tạo thành một guillocheur của Breguet. Thao tác trên máy tiện đòi hỏi sự khéo léo và phối hợp: trong khi tay trái xoay từ từ chi tiết cần trang trí, thì tay phải, nghệ nhân guillocheur tạo áp lực thích hợp để khắc nó. Một số máy móc được sử dụng trong bộ phận hấp dẫn này có từ năm 1920.

Một lớp hoàn thiện khác liên kết Breguet hiện đại với người sáng lập Abraham-Louis Breguet là “grenaillage”, một phương pháp xử lý bề mặt hạt mịn của các tấm và cầu mà ngày nay được dành riêng cho Bộ sưu tập La Tradition của Breguet. Kỹ thuật ban đầu dựa trên sự bay hơi của thủy ngân và có mục tiêu chính là làm cho kim loại có khả năng chống oxy hóa tốt hơn. Một hỗn hợp vàng và thủy ngân được sử dụng để phủ thành phần, sau đó được nung nóng để làm bay hơi thủy ngân, để lại lớp phủ vàng trên bề mặt.

Mặc dù các phương pháp ngày nay không còn dựa vào thủy ngân nữa mà thay vào đó là phương pháp phun bi, một kỹ thuật bắn các hạt siêu nhỏ lên bề mặt của vật thể để thay đổi cấu trúc bề mặt, nhưng “grenaillage” tạo ra kết quả rất hấp dẫn và sang trọng.

Sau khi vượt qua khâu kiểm tra chất lượng, các bộ phận có thể chuyển sang khu vực lắp ráp bộ máy trong môi trường không bụi, nơi các thợ đồng hồ lắp ráp với độ chính xác cao nhất. Chỉ cần tưởng tượng rằng đối với mỗi con vít trong một chuyển động, Breguet chỉ định mô-men xoắn chính xác để áp dụng bằng cách sử dụng tua vít hiệu chuẩn đặc biệt.

Chiếc đồng hồ Breguet sẽ phải trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm trước khi xuất xưởng

Sau khi được lắp ráp, mỗi bộ chuyển động đều được kiểm tra kỹ lưỡng và đo dung sai, tính bằng micron. Nó sẽ trải qua các bài kiểm tra kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong 6 đến 10 tuần.

Các nhóm nhỏ thợ đồng hồ chuyên biệt, Breguet gọi họ là “cellule”, chăm sóc các chức năng phức tạp độc quyền như tourbillons, lịch vạn niên, số phút lặp lại và những thứ khác. Bầu không khí hiếm có của những xưởng nhỏ hơn này làm nổi bật tính chất thủ công trong công việc của họ.

Là nhà sản xuất đồng hồ tourbillon lớn nhất hiện nay, Breguet sử dụng một số thợ đồng hồ chuyên dụng, cả nam và nữ, để lắp ráp những kỳ công tinh vi này. Điều đáng chú ý là thương hiệu có hơn 20 bộ máy tourbillon khác nhau trong danh mục của mình!

Sau quá trình lắp ráp và lắp ráp lần cuối, tất cả đồng hồ Breguet đều được kiểm tra và thử nghiệm kỹ lưỡng để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về độ chính xác của tốc độ, khả năng chống nước, chống sốc và nhiều đặc tính khác.

Một chiếc đồng hồ để bàn tinh xảo

Tại Breguet, các quy trình sản xuất hướng tới mục tiêu chất lượng cao nhất có thể trong khi vẫn giữ được nét riêng của từng chiếc đồng hồ – một điều kiện tiên quyết tạo nên sự khác biệt lớn trong thế giới của các sản phẩm chuẩn mực. Trên thực tế, để giữ truyền thống của những ngày đầu, mỗi chiếc đồng hồ Breguet đều có một số sản xuất duy nhất.

Chiếc đồng hồ từng thuộc về Hoàng hậu Pháp Marie Antoinette

Khả năng đổi mới trong khi duy trì truyền thống thông qua việc chia sẻ bí quyết của các nghệ nhân và nghệ nhân đồng hồ bậc thầy – hay đúng hơn là chúng ta nên nói là các nghệ Sỹ – với các thế hệ trẻ tài năng chắc chắn là một trong những bí mật quan trọng đằng sau sự thành công liên tục của thương hiệu Breguet.

BẠN SẼ THÍCH

ART & CULTURE

TABLE CLOCK
Báu Vật Riêng Dành Tín Đồ Sành Sỏi

EDITOR'S PICK

AUDEMARS PIGUET
Royal Oak Offshore

EDITOR'S PICK

BREITLING
Navitimer 41 & Cosmonaute B12

EDITOR'S PICK

MINUTE REPEATER
Ngân Nga Nhạc Khúc Bổng, Trầm

EDITOR'S PICK

PIAGET
Bí Mật Đôi Long Phụng