Kỹ thuật tráng men và vẽ tranh tiểu hoạ đều là hai thao tác đòi hỏi sự lành nghề và tài năng từ mỗi nghệ nhân. Phải cần ít nhất 10 năm để một người nghệ nhân hoàn thiện các kỹ năng đó cho nên số lượng các người thành thạo cùng lúc cả hai kỹ năng này là rất hiếm có.

K

ỹ thuật vừa vẽ tranh, sắp lớp các vật liệu và tạo màu sắc trực tiếp từ việc nung men là rất khó để thành thạo. Đó chính là lý do, có rất ít mặt số kiểu này được sản xuất, và giá thành thường rất cao (không dưới 50’000 CHF cho mỗi mặt số). Do vậy, một số hãng buộc phải thực hiện bức hoạ trên mặt đồng hồ trước, và tráng một lớp men trong suốt lên bức hoạ đó để tạo chiều sâu cũng như bảo quản màu sắc cho bức hoạ.

Hiểu được sự quý giá của những chiếc đồng hồ tiểu họa tráng men, ngay từ thế kỷ 19, Bovet đã thuê những thợ đồng hồ giỏi nhất vùng Val-de-Travers và giao nhiệm vụ để họ trang trí vỏ những chiếc đồng hồ đến từ xưởng sản xuất ở Geneva. Các nghệ sĩ vĩ đại nhất của thời kỳ hoàng kim này đã đóng góp cho danh tiếng của đồng hồ BOVET 1822 đến tận ngày hôm nay.

Từ năm 2014, Bovet đã cộng tác cùng Ilgiz Fazulzyanov – chuyên gia nghệ thuật về phủ men Grand Feu để làm nên những tuyệt tác độc đáo trong làng đồng hồ. Dưới đây là một số mẫu tạo tác ghi dấu ấn về nghệ thuật tráng men thủ công của hãng đồng hồ lâu đời tại Thụy Sĩ.

“Lemanic Landscape” Bovet Fleurier Pocket Watch

“Phong cảnh hồ Leman” là chiếc đồng hồ bỏ túi thuộc dòng BOVET Fleurier từ thời kỳ đầu vào khoảng năm 1830. Mặt dây, nơ và cạnh của vỏ được trang trí bằng ngọc trai nhưng quý giá nhất vẫn chính là bức tranh vẽ tay và tráng men Grand Feu đẹp mê hồn trên mặt số. Tinh tế từng đường nét, khắc họa một bức tranh thu nhỏ nên thơ, chiếc đồng hồ này trở thành tượng đài cho thuật và tài năng thủ công của các thợ đồng hồ Thụy Sĩ trong hai thế kỷ qua.

Amadeo® Fleurier 39 “Poppies” Grand Feu Enamel

Trên mặt số tuyệt phẩm Amadeo® Fleurier 39 “Poppies” Grand Feu Enamel, những đóa anh túc được tạo hình dưới dạng bó hoa vốn thắm tươi càng thêm rực rỡ bởi sự góp mặt của khoảng 138 viên kim cương, tạo sự tương phản thú vị lẫn hiệu ứng quyến rũ vô cùng. “Bức họa” đẹp đẽ này càng trở nên lộng lẫy hơn bởi khung viền lớp vỏ Fleurier Amadeo 39mm bằng vàng trắng 18K.

Amadeo Fleurier 39 Koi Fish in Pond

Kết hợp giữa vẽ tranh tiểu hoạ trên nền xà cừ và tráng men, Ilgiz Fazulzyanov và các nghệ nhân Bovet đã tái hiện hình ảnh một hồ cá chép Koi đầy màu sắc. Là biểu tượng của tình yêu, những con cá chép bơi lượn dưới mặt hồ phản chiếu ánh sáng lấp lánh, tạo nên một cảnh tượng sinh động và chân thực. Tuyệt tác thủ công này đòi hỏi hàng trăm giờ làm việc, sự phức tạp được nâng lên cực độ khi cần nhiều kỹ thuật được pha trộn với nhau.

Amadeo® Fleurier 43 Monsieur Bovet ‘Goat’ Miniature Painting

Hiện diện giữa mặt số tráng men là hình ảnh một chú dê tinh nghịch, được vẽ tỉ mỉ đến từng sợi lông nhỏ cũng rõ nét khi người thưởng lãm quan sát bằng kính hiển vi. Đây là món quà mà hãng Bovet dành tặng cho những người tuổi Mùi, và nếu muốn thay đổi bức tranh hoặc thay đổi các tuỳ chỉnh trên mẫu đồng hồ, khách hàng có thể đặt riêng với hãng để có được món tạo tác độc đáo có một không hai.

Amadeo Fleurier 43 Rider of the Apocalypse

Bộ sưu tập gồm bốn mẫu đồng hồ nam lấy cảm hứng Tứ kỵ sĩ khải huyền của Apocalypse trong Kinh Thánh. Hình ảnh kỵ sĩ cưỡi ngựa trắng không mới lạ trong nghệ thuật thế giới, nhưng nghệ nhân Ilgiz Fazulzyanov vẫn tạo nên nét đặc biệt khi nhiều chuyên gia cho rằng tuấn mã được vẽ theo tỉ lệ hoàn hảo. Ông cũng hoàn toàn làm chủ được các kỹ thuật tráng men để bức tranh chính xác, chi tiết như được vẽ trên tấm vải lớn với màu sắc rực rỡ không kém các tác phẩm nổi tiếng khác.

BẠN SẼ THÍCH

BOVET 1822

BOVET 1822
Recital 26 Chapter Two Dragon

BOVET 1822

BOVET 1822
Khi Nàng Thơ “Thay Áo”

BOVET 1822

BOVET 1822
Dấu Ấn Mexico

BOVET 1822

BOVET 1822
Thắm Nồng Sắc Hoa

BOVET 1822

BOVET 1822
Hai Kỳ Quan Ấn Tượng